Tìm hiểu về mẫu nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ – nếp nhà trường tồn với thời gian

Hiện nay trong những năm gần đây xu hướng làm những mẫu nhà gỗ 3 gian ngày càng trở nên thịnh hành. Kiểu nhà này không còn chỉ phổ biến ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Mà những vùng miền khác cũng đã và đang rất ưa chuộng. Vậy thì tại sao nhiều người lại yêu thích kiểu nhà 3 gian đến vậy, tất cả sẽ được bật mí sau đây.

Sơ lược về mẫu nhà gỗ 3 gian

Được biết đến là một nếp nhà nhỏ, với 3 gian phòng chính được thiết kế thông nhau. Mẫu nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ xuất hiện rất lâu đời, trải qua hàng nghìn năm lịch sử đến nay công trình này có nhiều sự thay đổi và phát triển. Tuy nhiên về mặt kết cấu và giá trị văn hóa thì vẫn không hề thay đổi.

Được phân chia thành các chức năng khác nhau. Từ gian chính giữa được sắp làm nơi thờ cúng gia tiên. Hai gian bên cạnh là nơi bố trí để tiếp khách với những độ bàn ghế và nội thất đặc trưng. Kiểu nhà này còn nổi bật với hình ảnh mái ngói đỏ, sân vườn rộng và hàng cau, hàng chuối…

Tổng thể của một ngôi nhà gỗ 3 gian cổ truyền (nguồn internet)
Tổng thể của một ngôi nhà gỗ 3 gian cổ truyền (nguồn internet)
Phần khung trong khi lắp dựng nhà gỗ 3 gian (nguồn internet)
Phần khung trong khi lắp dựng nhà gỗ 3 gian (nguồn internet)

Lý do nên lựa chọn nhà gỗ 3 gian cổ truyền

Có rất nhiều điều mà thuyết phục các gia chủ nên lựa chọn nhà gỗ 3 gian cổ truyền. Một trong số đó phải kể đến những lý do sau đây.

  • Ngôi nhà gỗ 3 gian thường không chiếm nhiều diện tích. Thế nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ những công năng của ngôi nhà. Có thể vừa thờ cúng, cũng có thể làm nơi nghỉ ngơi sinh hoạt.
  • Tính chịu lực cao đối với ngôi nhà gỗ 3 gian cổ truyền. So với các ngôi nhà hiện đại sử dụng gỗ công nghiệp. Thì căn nhà gỗ 3 gian có tính chịu lực cao gấp nhiều lần. Thân gỗ cứng nhưng không giòn, dễ uống.
  • Hợp phong thủy của rất nhiều gia chủ. Bởi gỗ chính là nguyên liệu tự nhiên có tính mộc. Mà mộc là biểu hiện cho sự sinh sôi nảy nở, sinh trưởng và sự sống.
  • Độ bền của các mẫu nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ thường lâu hơn các căn nhà hiện đại. Có thể trường tồn với thời gian hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm.

Đặc điểm nổi bật của mẫu nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ

Sau đây hãy cùng nhau tìm hiểu về đặc điểm nổi bật của mẫu nhà gỗ 3 gian cổ truyền Bắc Bộ.

  • Về kết cấu

Ngôi nhà được thiết kế theo kiểu tiền kẻ hậu bẩy. Kết cấu bao gồm nhiều cấu kiện như: hệ thống cột nhà, xà, kẻ, hiên, quá giang, con rường, con lợn, các hoa văn chạm khắc. Những phần kết cấu được liên kết với nhau bằng các mộng và dễ dàng trong việc tháo lắp. Giữa các gian được phân biệt với nhau bởi các cột nhà.

  • Về các hoa văn chạm khắc

Những hoa văn và họa tiết trên nếp nhà gỗ 3 gian cổ truyền được chạm khắc thủ công hoàn toàn bằng tay. Thể hiện được sự sáng tạo, khéo léo của đôi bàn tay của người thợ. Các hoa văn trên nếp nhà gỗ có thể là: các bức tranh “tùng – cúc – trúc – mai”, con giống được chạm hóa, các loại hoa lá lật. Từng họa tiết sẽ được bố trí và phối hợp vào các cấu kiện sao cho hài hòa nhất.

  • Phần mái nhà

Mái nhà chính là điểm nhấn ấn tượng và khác biệt với kiểu nhà gỗ hiện đại. Mái nhà được thiết kế có thể là 2 mái, 4 mái, 8 mái, có độ dốc 68% tạo được độ thoát nước cho ngôi nhà truyền thống. Được lợp ngói ta thủ công, vừa tạo tính thẩm mỹ cao, vừa cách nhiệt rất tốt. Cho nên kiểu nhà này luôn là mẫu nhà lý tưởng cho rất nhiều gia chủ.

  • Sự bố trí nội thất, ngoại cảnh

Đặc điểm tiếp theo của mẫu nhà gỗ 3 gian truyền thống đó là việc bố trí nội thất, ngoại cảnh. Các phần nội thất chủ yếu bao gồm: án gian, trường kỷ, hoành phi, câu đối, sập gụ, tủ chè…Bên ngoài nhà gỗ cổ truyền thì sẽ là phần sân rộng được lát gạch đỏ bát tràng. Bao quanh sẽ là vườn cây lấy bóng mát, cây phong thủy.

Như vậy trên đây là những thông tin được cung cấp từ nội dung bài viết về sự tìm hiểu mẫu nhà gỗ 3 gian Bắc Bộ. Mong rằng quý vị đã hiểu thêm về kiểu nhà này và từ đó tiếp tục gìn giữ và phát huy kiến trúc cổ truyền.

About the author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *